Vẹt l* lo*i chim rất sáng dạ, có thể nuôi như một loại thú cưng ráo, nhưng có một số điều bạn cần biết về vẹt v* những yêu cầu trong việc coi ngó chúng trước khi quyết định nuôi một con. Đầu tiên, vẹt có bản t*nh hoang dã m* không phải động v*t được thuần hóa (như chó mèo), do đó chúng vẫn giữ nhiều h*nh vi v* bản năng giống như họ h*ng hoang dã của chúng. Tiếp đó, không phải giống vẹt n*o cũng như nhau, do đó bạn cần tìm hiểu đặc t*nh của giống vẹt m* bạn định nuôi. rút cuộc, vẹt sống lâu hơn hầu hết các lo*i thú cưng khác: giống vẹt nhỏ (cockatiel hoặc parrotlet) có thể sống đến 20 -30 năm, trong khi những giống vẹt to (macaw, amazon, hay cockatoo) có thể sống đến 60-80 năm

1- Chọn một chiếc lồng phù hợp.

Lồng hình vuông hoặc chữ nh*t hiệp cho vẹt hơn vì lồng hình tròn khiến chúng cảm thấy không an to*n do không có các góc. đảm bảo lồng phải đủ rộng để chú vẹt của bạn có thể leo trèo v* chuyển động thoải mái. Lồng cũng phải có đủ không gian để gắn c*nh cây cho chim đ*u, chỗ để đồ chơi, bát đựng thức ăn, nước uống, v* chỗ cho chim nghỉ. Chọn k*ch thước lồng tùy theo k*ch tấc của vẹt:
  • k*ch tấc lồng nhỏ nhất cho giống vẹt nhỏ v*o khoảng: 60cm rộng x 60cm d*i x 60cm cao
  • k*ch tấc lồng nhỏ nhất cho giống vẹt to v*o khoảng: 1,5m rộng x 1,8m d*i x 1m cao
  • Khoảng cách giữa các song l* 1,2cm cho giống vẹt nhỏ
  • Khoảng cách giữa các song l* 10 cm cho giống vẹt to

2 Đặt lồng trong căn phòng n*o đó để chú vẹt của bạn có thể tương tác.

Vẹt l* lo*i động v*t có t*nh tầng lớp. Trong thiên nhiên, chúng sống th*nh đ*n v* thẳng tắp tương tác với bạn cùng đ*n. Nếu bị giữ ở những nơi cách biệt, chúng có thể mắc chứng lo âu chia cách. Vẹt th*ch ở những nơi có người qua lại.

Nếu có nuôi các loại thú cưng khác, bạn cần để lồng vẹt trong căn phòng m* chúng không v*o được khi bạn ra khỏi nh*. bảo đảm canh chừng các con v*t khác khi chúng ở gần lồng chim v* không cho chúng v*o phòng nếu chúng gây stress cho vẹt

3 Giữ nhiệt độ ổn định.

Lo*i chim có thể chịu được khoảng biến thiên nhiệt độ khá rộng, nhưng nhiệt độ lý tưởng cho vẹt l* v*o khoảng 18,5 – 29,5 độ C. Tránh để vẹt trong phòng quá lạnh hoặc tắt máy sưởi suốt đêm v*o mùa đông. Nhiệt độ dưới 4,5 độ C có thể gây hiểm nguy cho vẹt, nhất l* với những con mảnh dẻ. Những chú vẹt tròn trịa hơn có thể bị stress nếu nhiệt độ tăng cao trên 29,5 độ C. Nếu buộc phải để vẹt ở nhiệt độ cao hơn, bạn cần đảm bảo không kh* lưu thông tốt.

4 Cho chú vẹt mới của bạn v*o lồng.

trước nhất, đóng hết c*a ra v*o v* c*a sổ để đảm bảo an to*n. Sau đó, bạn cần xác định xem chú vẹt của bạn thân thiện hay hung hăng. Từ từ mở cũi nhốt vẹt ra, từ từ đưa tay về ph*a con vẹt. Nếu vẹt không phản ứng nhiều, bạn có thể tiếp kiến đưa tay về ph*a nó. Nhưng nếu vẹt há mỏ ra v* hung hăng mổ về ph*a tay bạn, bạn sẽ phải cần đến phương pháp thứ hai.
  • Nếu con vẹt đó không hung hăng, bạn tiếp kiến đưa tay về ph*a nó, hướng các ngón tay (hoặc cánh tay nếu l* vẹt to) vuông góc ở khoảng trên b*n chân nó một tẹo. Nếu con vẹt của bạn đã được huấn luyện để bước lên, bạn có thể nói “bước lên” v* nó sẽ nhảy v*o ngón tay (hoặc cánh tay) của bạn. Từ từ lấy con vẹt ra khỏi cũi v* đưa đến lồng. Hướng con vẹt về ph*a lồng sao cho c*nh cây trong lồng song song v* ở ph*a trên tay bạn một tẹo. Nó sẽ bước lên c*nh cây, sau đó bạn có thể đóng c*a lồng v* để nó l*m quen với nh* mới một lúc.
  • Đối với con vẹt hung hăng hoặc không biết bước lên, bạn sẽ phải tóm lấy nó v* bỏ v*o lồng. Việc n*y không ảnh hưởng gì đến quan hệ giữa bạn v* vẹt; nó sẽ vượt qua được. Bạn cần phải cả quyết v* h*nh động nhanh m* không để vẹt sổng ra. Nếu vẹt bay quanh phòng thì nỗi sợ hãi của nó c*ng tăng lên v* bạn c*ng khó bắt. Dùng tay trần l* lý tưởng nhất, nhưng nếu sợ thì bạn có thể đeo bao tay da mỏng hoặc dùng khăn. chũm tóm lấy cổ của vẹt, nơi ngay ph*a dưới đầu (như thế không những bạn yên tâm không bị vẹt cắn, m* đường thở của vẹt đỡ bị chặn hơn l* khi bạn túm v*o bụng nó. Cho dù có tóm vẹt bằng cách n*o, bạn cũng nên nhanh chóng đưa nó đến lồng v* đừng để nó thoát ra.
  • Bất kể dùng cách n*o để bỏ vẹt v*o lồng, bạn cũng nên để vẹt một mình trong một thời kì. Có thể v*i ng*y đầu vẹt sẽ ăn uống kém hơn thông thường, nhưng bạn cần bảo đảm rằng thức ăn v* nước uống phải l* thứ thân thuộc với nó. Cho nó một thời gian để tĩnh tâm lại v* th*ch ứng với nh* mới trước khi tương tác.