[Misafirler Kayýt Olmadan Link Göremezler Lütfen Kayýt Ýçin Týklayýn ! ]
"Trưa này có dịp.. xuống miền tây
Các bạn mời chơi.. ở lại này
Chị hái ngoài vườn.. rau đủ loại
Anh giăng mé ruộng.. tép non đầy
Người ngồi đổ bột.. nhanh tay, khéo
Kẻ đứng bày bàn.. lẹ cẳng, hay
Cả đám quây quần.. ôi náo nhiệt
Rau nhiều, nước mắm... bánh xèo nhai.


Độ ngon của món ăn đều xuất phát từ cách chế biến, chủ yếu là luộc, hấp, nấu, nướng hoặc ăn tươi sống để giữ được hương vị tự nhiên.
Các món ăn Việt Nam thường đòi hỏi người nấu phải dành nhiều thời gian và sự tập trung cao độ.


Với việc sử dụng kết hợp nhiều loại gia vị, các món ăn Việt cũng đòi hỏi đầu bếp phải có được trí nhớ tốt, đặc biệt trong việc chế biến món ăn truyền thống.


Không chỉ vậy, mỗi món ăn còn có một loại nước sốt đặc trưng để chấm hay nấu. Và tất nhiên, việc nhớ được chúng cũng không phải là điều dễ dàng nếu bạn không có được sự tập trung.
Dù chiếm số lượng không nhiều trong danh mục di sản được công nhận của UNESCO nhưng ẩm thực là loại di sản hấp dẫn và có nhiều tiềm năng, đang được nhiều nước quan tâm đầu tư để tìm kiếm vị trí xứng đáng cho giá trị văn hóa tinh tế này.
Ẩm thực là một hệ thống đặc biệt về quan điểm truyền thống và thực hành nấu ăn, nghệ thuật bếp núc, nghệ thuật chế biến thức ăn.
Ở người, có 5 mức nhu cầu về thực phẩm


Nhu cầu an toàn thường bộc lộ khi ta gặp chuyện lo lắng, ức chế hoặc thiếu tự tin. Những thực phẩm cho nhu cầu an toàn thường được chọn nhờ vị ngọt (gợi lại vị ngọt của sữa mẹ) và mối liên hệ chặt chẽ với ký ức về mái ấm gia đình khi còn bé.


Những bà mẹ muốn con ăn nhiều chóng lớn thì dùng thực phẩm để thoả mãn nhu cầu cho và nhận tình cảm.


Tồn tại:


Ăn đều dặn, hàng ngày để cơ thể tồn tại.


An toàn:


Khi nguồn lương thực đã đủ sống người ta thường quan tâm đến sự an toàn của nguồn cung cấp. Do đó người ta sẽ dự trữ để dành. Một số loại thực phẩm tượng trưng cho sự an toàn do có liên quan đến gia đình.


Tình cảm:


Người ta có thể nấu nướng và tặng nhau các món ăn để biểu lộ tình cảm. Ăn hoặc khen tặng là cách đáp lại tình cảm của người mời, còn từ chối thức ăn cũng đồng nghĩa với từ chối lời mời.


Địa vị:


Trổ tài nấu nướng cũng là cách khẳng định địa vị thông qua cách chứng minh khả năng. Đây cũng là cách xác lập và duy trì lòng tự trọng.


Chủ nghĩa cá nhân:


Thực phẩm trở thành phương tiện biểu hiện cá nhân thông qua cách chế biến món ăn và sắp xếp thự đơn, bộc lộ phong cách, và thông qua thử nghiệmVì sức khỏe của con người bị chi phối nhiều bởi nguồn thực phẩm và cách chế biến nên việc “Ăn để sống khỏe, đẹp” trở thành đề tài nóng hổi. Điều mà người tiêu dùng luôn muốn hướng đến là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng, sạch và an toàn cho cơ thể.
Ăn trông nồi, ngồi trông hướng
Miếng ăn là miếng nhục
Một miếng giữa đàng bằng một sàng xó bếp
Miếng ăn là miếng tồi tàn - Mất ăn một miếng lộn gan lên đầu.
"