[Misafirler Kayt Olmadan Link Gremezler Ltfen Kayt in Tklayn ! ](PL)- Cơ hội sở hữu bất động sản tại Úc mở ra khi thị trường đang có xu hướng điều chỉnh giá giảm sau ch*n năm tăng trưởng nóng.TIN LIÊN QUAN
Những năm gần đây, bất động sản (BĐS) ở Úc đang [Misafirler Kayt Olmadan Link Gremezler Ltfen Kayt in Tklayn ! ] các [Misafirler Kayt Olmadan Link Gremezler Ltfen Kayt in Tklayn ! ] sang tìm hiểu, mua bán. Thị trường hứa hẹn lợi nhu*n hấp dẫn nhưng do còn khá mới mẻ nên kèm theo đó l* nhiều điều phải lưu tâm, cẩn trọng hơn bởi đây l* thị trường ở rất xa chúng ta về địa lý.

Chuẩn bị “bộ lọc” tốt

Theo ông Nguyễn Ho*ng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP) - một đơn vị phát triển v* phân phối BĐS, cho biết người Việt ng*y c*ng sở hữu nhiều BĐS ở Úc, chủ yếu t*p trung ở Melbourne - TP được đánh giá đáng sống nhất thế giới. Đây cũng l* nơi t*p trung nhiều người Việt sinh sống nhất tại Úc.

Bên cạnh đó, ch*nh phủ Úc cũng ng*y c*ng mở ra nhiều ch*nh sách nhằm khuyến kh*ch các nguồn vốn đầu tư v*o BĐS. Đó l* lý do thị trường n*y đang trở nên nóng v* nh*n được nhiều sự quan dân định cư ở Úc.

“So sánh hạ tầng, thiết kế, cảnh quan, nội thất v* khả năng cho thuê cùng các điều kiện kinh tế-xã hội, Úc có nhiều lợi thế hơn các nước khác. Đặc biệt, Úc có một thị trường BĐS minh bạch về số liệu, có thống kê, điều tra thị trường rất rõ r*ng. Nếu muốn đầu tư, người mua phải chuẩn bị cho mình một bộ lọc thông tin tốt” - ông Việt khuyến cáo.

Các thông tin cần chắt lọc l* bạn phải xác định nhu cầu mua nh* tại Úc để ở, kinh doanh hay mua đi bán lại. Tiếp đó l* xác định vị tr* nơi mình muốn đầu tư. Ở một đất nước xa lạ, nh* đầu tư phải tham khảo nhiều nơi, l*p danh sách rồi so sánh th*t cụ thể giữa điều mình muốn v* cái nơi đó có.

Ngo*i ra, người mua dù để ở hay đầu tư cũng phải chọn loại hình nh* phù hợp với nhu cầu v* khả năng kinh tế của mình. Giống như Việt Nam, Úc phổ biến hai hình thức l* nh* phố v* chung cư. Nh* phố ở Úc có không gian rất rộng rãi v* độc l*p nhưng giá tương đối cao, trong khi giá chung cư lại khá mềm.
[Misafirler Kayt Olmadan Link Gremezler Ltfen Kayt in Tklayn ! ]
Nh* phố rộng rãi, có nhiều cây xanh l* tiêu chuẩn bình thường của khu dân cư tại Úc. Ảnh: SON VIET
Bắt lấy cơ hội giá điều chỉnh giảm

Anh Ho*ng Hải, hiện l*m việc cho một công ty đa quốc gia tại Việt Nam, chia sẻ vì mê nước Úc nên đã mua một căn nh* ở TP Brisbane với giá khoảng 650.000 AUD (tương đương 10 tỉ đồng). Anh Hải cho biết việc thanh toán tiền cũng như tiến h*nh thủ tục mua bán khá đơn giản v* thu*n lợi. Về tiền thì chỉ cần chuyển từ ngân h*ng Việt Nam sang ngân h*ng ở Úc. Ở Úc *t có việc giao dịch cá nhân với nhau, các thủ tục khác thường đều thông qua công ty tư vấn v* người mua chỉ cần l*m theo hướng dẫn.

Nếu chưa phải l* người có tư cách vĩnh trú, người mua nh* cần chú ý đến những khoản thuế được quy định đối với người nước ngo*i muốn mua nh* tại Úc. Cụ thể l* khoản thuế mang tên Stamp Duty dao động 3%-7% giá trị căn nh*. Nếu đã l* người định cư ở Úc, người dân có một đặc quyền l* sẽ được ch*nh phủ trợ cấp mua căn nh* đầu tiên v* giảm một số loại thuế có liên quan.

Giá nh* ở Úc được phần lớn người kinh doanh đánh giá l* vừa phải, th*m ch* dễ mua hơn ở Việt Nam. Ông Việt đưa v* dụ: “Nh* đầu tư có thể so sánh, hiện nay đất vùng ven TP.HCM như các huyện tại Long An có giá 10- 15 triệu đồng/m2. Trong khi đó, một dự án villa tại ngoại ô Brisbane có giá khoảng 9 triệu đồng/m2 cho một lô đất 500 m2 đã có đầy đủ hạ tầng, dân cư hiện hữu”.

Đó l* chưa kể hiện tại giá nh* ở Sydney v* Melbourne đang đối mặt với xu hướng điều chỉnh sau [Misafirler Kayt Olmadan Link Gremezler Ltfen Kayt in Tklayn ! ] nóng. Theo số liệu mới nhất do công ty phân t*ch thị trường BĐS CoreLogic công bố, giá nh* tại Úc trong 12 tháng t*nh đến hết tháng 10- 2018 đã giảm 3,5%, xuống mức trung bình.

Đây l* mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2-2012. T*nh chung trên các TP, thủ phủ, bang v* vùng lãnh thổ, giá trị BĐS trong quý vừa qua giảm 1,6%, xuống trung bình còn trên 625.000 AUD/căn. Sydney v* Melbourne l* hai TP lớn nhất ở Úc nhưng lại l* thị trường BĐS yếu kém nhất trong 12 tháng qua khi chứng kiến giá nh* ở giảm lần lượt l* 7,4% v* 4,7%.

Chi ph* nh* ở luôn l* một trong những chi ph* tốn kém nhất khi du học ở Úc. Theo thống kê của chỉ số sinh viên to*n cầu, giá thuê nh* trung bình cho du học sinh của các TP của Úc như Sydney, Melbourne, Brisbane đều vượt ngưỡng trung bình to*n cầu (218 USD/tuần). Cụ thể, Sydney 285 USD, Melbourne 258 USD v* Brisbane 218 USD. Do đó, cơ hội mua nh*, đất để cho thuê tại Úc được đánh giá l* hấp dẫn v* thời thượng cho những nh* đầu tư muốn tìm kiếm miền đất mới.
PHAN CƯỜNG