11 món đặc sản ăn vặt m* tất cả các hãng du lịch đều khuyên du khách thưởng thức khi đến H* Nội, đồng thời cũng l* những món qu* biếu d*nh cho người ở nh* rất đ*m dấu ấn H* Nội nhưng lại rẻ v* an to*n khi s* dụng.
Điều thú vị, có ba sản phẩm của Ô mai Ba Thu cùng được người tiêu dùng xếp v*o loại đồ ăn phải trải nghiệm khi đến H* Nội.


1. Ô MAI CHANH BA THU
Ô mai Chanh do một Lương y tại l*ng Kim Liên - H* Nội - nghiên cứu v* sản xuất theo yêu cầu riêng của các quan lại triều đình phong kiến cách đây khoảng hơn 200 năm. Với mục đ*ch ban đầu phòng chữa viêm họng ho, dễ s* dụng, thu*n tiện khi mang theo người đặc biệt v*o sáng sớm, thời tiết lạnh phải v*o cung chờ chầu kiến. Từ đó đến nay các con cháu của cụ Kẹo liên tục nghiên cứu ho*n thiện v* phát triển nghề truyền thống, trong đó có việc kinh doanh ô mai chanh. Ô mai chanh có các th*nh đơn giản, chủ yếu l* các gia vị hoặc thảo dược như quả chanh, muối sạch, đường, gừng, cam thảo, ho*n to*n không có phẩm mầu hay chất bảo quản.
Ô mai chanh của Ô MAI BA THU có hương vị khá độc đáo, hương chanh thuần khiết, chua thanh vừa phải kết hợp vị mặn, ngọt, ấm thơm của gừng ho* quyện thêm một số gia vị tự nhiên truyền thống tạo nên một hương vị rất đặc biệt nhưng dễ ăn m* khó quên khi chỉ ăn th* một đôi lần. Ăn xong còn đọng vị chua, mặn, ngọt v* hơi chút đăng đắng dịu của vỏ chanh.
Ngo*i việc dùng để ăn chơi, ô mai chanh đặc biệt hữu hiệu khi hỗ trợ điều trị, phòng ngừa viêm họng, ho hoặc chống say t*u xe. Đây cũng ch*nh l* lý do khách miền nam khi ra chơi H* Nội luôn có sẵn trong túi loại ô mai n*y để hạn chế việc không th*ch hợp thời tiết khô lạnh.
Lưu ý, có rất nhiều h*ng “nhái” sản phẩm n*y, các bạn lên mua trực tiếp tại C*a h*ng giới thiệu sản phẩm của họ tại số 147 B* Triệu - Hai B* Trưng - H* Nội - hoặc đặt h*ng trên website omaibathu.com.


2. CỐM VÀ CÁC MÓN LIÊN QUAN
Nhắc đến đặc sản H* Nội thì du khách không thể bỏ qua đặc sản cốm l*ng Vòng. Cốm thường được bọc trong lá sen, ăn cùng với chuối ch*n. Mùa thu hoạch cốm bắt đầu từ tháng 8 – tháng 10, nếu đến du lịch H* Nội v*o thời gian n*y, du khách sẽ được ng*i thấy mùi cốm thoang thoảng khắp các con phố thủ đô. Còn nếu du khách không đến H* Nội v*o mùa cốm thì du khách vẫn có thể thưởng thức những đặc sản l*m từ cốm như bánh cốm, xôi cốm…


3. MUỐI ỚT Ô MAI BA THU
Đứng thứ hai trong danh sách xếp hạng phải kể đến Muối ớt Ô MAI BA THU l* loại muối ớt khá độc đáo dùng để chấm hoa quả tươi hoặc khô. Muối không có nhiều vị nên khi ăn thấy vị ngọt mặn nhưng thanh, theo phong cách ẩm thực người H* Nội cổ. S* dụng rất phù hợp cho mọi lứa tuổi, giới t*nh hay vùng miền.
Hạt muối to mới nhìn tưởng chừng khó ăn v* rất mặn nhưng khi ăn những hạn muối đó lại giòn, ngọt, thơm v* đem lại cảm giác khá thú vị, đôi khi hạt muối trở th*nh sở th*ch của nhiều người. Từng cánh ớt cũng v*y, cánh ớt to nhưng khi ăn lại không quá cay, có vị ngọt dịu v* mùi thơm của ớt tự nhiên.
Muối n*y có th*nh phần ch*nh gồm muối sạch, ớt khô, đường, gừng, ô mai được phối trộn với b* quyết gia truyền nên nguyên liệu ho* quện hợp lý tạo nên một hương vị rất đặc trưng độc đáo. Muối ớt ô mai có vị ô mai ho*n to*n tự nhiên, họ không dùng chất tạo mùi vị ô mai m* dùng ch*nh nước cốt ô mai thu được từ hoạt động chế biến ô mai (nếu không trực tiếp sản xuất ô mai không thể thu được loại nước cốt n*y). Do v*y, khi ăn loại muối n*y có vị chua dịu tự nhiên, vị thơm của ô mai, khi ăn với các loại hoa quả sẽ đem lại cảm giác th*t tuyệt vời, đồng thời đảm bảo an to*n vệ sinh thực phẩm. Đây l* loại muối đuợc các nh* h*ng, khách sạn, resort cao cấp s* dụng để giữ chân khách du lịch nước ngo*i.
Lưu ý, có rất nhiều h*ng “nhái” sản phẩm n*y, các bạn lên mua trực tiếp tại C*a h*ng giới thiệu sản phẩm của họ tại số 147 B* Triệu - Hai B* Trưng - H* Nội - hoặc đặt h*ng trên website omaibathu.com <--- ĐẶT HÀNG T*I WEBSITE


4. BÚN CHẢ HÀ NỘI
Bún chả H* Nội có lẽ l* món ăn quen thuộc nhất của người dân thủ đô. Không chỉ l* món ăn buổi trưa hấp dẫn, bún chả H* Nội còn nằm trong danh sách 10 món ăn đường phố nổi tiếng được khách du lịch bình chọn. Bún chả ngon bởi hương vị đ*m đ* của chả, của nước h*ng, nước mắm. Địa chỉ thưởng thức bún chả ngon nhất H* Nội l* c*a h*ng bún chả số 34 H*ng Than, Ho*n Kiếm, H* Nội.


5. Ô MAI SẤU BA THU
Sấu l* loại cây lấy quả chủ yếu được trồng ph*a bắc do phù hợp kh* h*u, thổ nhưỡng. L* người miền bắc di cư thì không thể quên món canh chua sấu truyền thống, vị chua của sấu rất khác biệt bởi vị thơm, chua không gắt hay dư vị sau ăn. Để bảo quản v* dùng sâu được quanh năm, dân ta đã biết cách muối, phơi sấy khô hoặc để quả tươi v*o ngăn đá tủ lạnh dùng dần. Một trong những cách dùng sấu đó l* s* dụng quả sấu để l*m ô mai.
Ô mai Sấu của Ô MAI BA THU được đánh giá l* sản phẩm ngon nhất H* Nội bởi họ s* dụng quả sấu non vừa phải để thịt quả sấu ăn mềm, dai không quá cứng. Đặc biệt cách chế biết độc đáo giữ nguyên mầu sắc, hương vị của quả sấu tươi. Người miền nam hoặc người miền bắc di cư mỗi lần ăn ô mai sấu sẽ cảm nh*n đầy đủ hương vị của quả sấu H* Nội, cảm nh*n được cuộc sống người H* Nội hay cảm nh*n được mùi hoa sấu được trồng trên phố phường H* Nội.
Ô mai sấu có th*nh phần đơn giản, gồm quả sấu, muối, đường, gừng (nhiều gừng), gia vị tự nhiên khác vừa đủ.
Lưu ý, có rất nhiều h*ng “nhái” sản phẩm n*y, các bạn lên mua trực tiếp tại C*a h*ng giới thiệu sản phẩm của họ tại số 147 B* Triệu - Hai B* Trưng - H* Nội - hoặc đặt h*ng trên website omaibathu.com <--- ĐẶT HÀNG T*I WEBSITE


6. BÁNH TÔM TÂY HỒ
Bánh tôm Tây Hồ l* món ăn rất độc đáo. Bánh được l*m từ tôm chiên với bột chiên xù. Bánh có vị giòn của bột chiên v* vị ngọt của tôm. Ăn kèm với bánh tôm l* nước chấm chua cay v* dưa ghém. Địa chỉ bán bánh tôm Tây Hồ nổi tiếng nhất l* nh* h*ng bánh tôm Tây Hồ nằm trên đường Thanh Niên, Tây Hồ, H* Nội.


7. CHẢ CÁ LÃ VỌNG
Chả cá Lã Vọng l* một trong những món ăn đặc sản H* Nội có từ lúc thủ đô H* Nội được th*nh l*p. Chả cá được l*m từ cá lăng hay cá quả. Chả cá Lã Vọng sẽ ngon hơn khi dùng chung với bánh đa, bún, rau thơm, thịt nướng.


8. BÚN ĐẬU MẮM TÔM
Món ăn được đa số người dân H* Nội v* khách du lịch th*ch ăn nhất l* bún đ*u mắm tôm. Món ăn n*y l* sự kết hợp giữa bún tươi, đ*u phụ rán v* mắm tôm. Một số nơi còn thêm thịt luộc để món ăn thêm hương vị. Địa chỉ bán bún đ*u mắm tôm ngon nhất H* Nội l* quán bún đ*u ở số 39A Lý Quốc Sư, H* Nội.


9. KEM TRÀNG TIỀN
Ít du khách biết được rằng kem Tr*ng Tiền ch*nh l* món ăn vặt hấp dẫn du khách tại thủ đô H* Nội. Kem Tr*ng Tiền có rất nhiều hương vị để du khách lựa chọn. Hương vị mát lạnh của kem kết hợp với vỏ quế thơm, giòn khiến du khách đã ăn 1 cây lại muốn thưởng thức 1 cây nữa.


10. TRÀ SEN TÂY HỒ
Tr* sen Tây Hồ l* dòng tr* lâu đời nhất tồn tại ở đất H* Th*nh. Tr* sen có vị thanh nhã, ngọt nhưng không gắt nên rất hợp để l*m qu* tặng người thân trong chuyến du lịch H* Nội. Du khách muốn mua tr* sen Tây Hồ ngon có thể đến tiệm tr* “Hiên Tr* Trường Xuân” của nghệ nhân Ho*ng Anh Sướng.


11. BÚN THANG HÀ NỘI
Bún thang nhìn rất đơn giản nhưng đây lại ch*nh l* món ăn rất đặc trưng của ẩm thực thủ đô. Sự hấp dẫn của bún thang đến từ sự kết hợp giữa tuyệt vời giữa giò lụa, thịt v* trứng rán thái sợi. Với những du khách đam mê ẩm thực H* Nội thì bún thang ch*nh l* món ăn phải th* khi đến du lịch H* Nội.

6.10.2019
Tạp ch* du lịch Đông Nam Á
Southeast Asia Travel Magazine