1. Ô MAI BA THU
Ô mai Chanh do một Lương y tại l*ng Kim Liên - H* Nội - nghiên cứu v* sản xuất theo yêu cầu riêng của các quan lại triều đình phong kiến cách đây khoảng hơn 200 năm. Với mục đ*ch ban đầu phòng chữa viêm họng ho, dễ s* dụng, thu*n tiện khi mang theo người đặc biệt v*o sáng sớm, thời tiết lạnh phải v*o cung chờ chầu kiến. Từ đó đến nay các con cháu của cụ Kẹo liên tục nghiên cứu ho*n thiện v* phát triển nghề truyền thống, trong đó có việc kinh doanh ô mai chanh. Ô mai chanh có các th*nh đơn giản, chủ yếu l* các gia vị hoặc thảo dược như quả chanh, muối sạch, đường, gừng, cam thảo, ho*n to*n không có phẩm mầu hay chất bảo quản.
Ô mai chanh của Ô MAI BA THU có hương vị khá độc đáo, hương chanh thuần khiết, chua thanh vừa phải kết hợp vị mặn, ngọt, ấm thơm của gừng ho* quyện thêm một số gia vị tự nhiên truyền thống tạo nên một hương vị rất đặc biệt nhưng dễ ăn m* khó quên khi chỉ ăn th* một đôi lần. Ăn xong còn đọng vị chua, mặn, ngọt v* hơi chút đăng đắng dịu của vỏ chanh.
Ngo*i việc dùng để ăn chơi, ô mai chanh đặc biệt hữu hiệu khi hỗ trợ điều trị, phòng ngừa viêm họng, ho hoặc chống say t*u xe. Đây cũng ch*nh l* lý do khách miền nam khi ra chơi H* Nội luôn có sẵn trong túi loại ô mai n*y để hạn chế việc không th*ch hợp thời tiết khô lạnh.
Ngo*i ô mai chanh, nhãn hiệu Ba Thu còn có h*ng chục sản phẩm khác rất ngon v* nổi tiếng như ô mai M*n cơm x*o gừng, M*n kh*a x*o, M*n khô dẻo, Sấu x*o gừng, Sấu bao t*, Khế x*o gừng, Mơ x*o gừng, Mơ gừng, Mơ dây, Mơ mặn ngọt, Đ*o xẻ, Đ*o khô dẻo, Hồng bì x*o dẻo, Quất dẻo...
Lưu ý, có rất nhiều h*ng “nhái” sản phẩm n*y, các bạn lên mua trực tiếp tại C*a h*ng giới thiệu sản phẩm của họ tại số 147 B* Triệu - Hai B* Trưng - H* Nội - hoặc đặt h*ng trên website: omaibathu.com (hoặc gọi trực tiếp cho người phụ trách Mrs. Phượng 024.39923699).


2. MUỐI ỚT Ô MAI BA THU
Đứng thứ hai trong danh sách xếp hạng phải kể đến Muối ớt Ô MAI BA THU l* loại muối ớt khá độc đáo dùng để chấm hoa quả tươi hoặc khô. Muối không có nhiều vị nên khi ăn thấy vị ngọt mặn nhưng thanh, theo phong cách ẩm thực người H* Nội cổ. S* dụng rất phù hợp cho mọi lứa tuổi, giới t*nh hay vùng miền.
Hạt muối to mới nhìn tưởng chừng khó ăn v* rất mặn nhưng khi ăn những hạn muối đó lại giòn, ngọt, thơm v* đem lại cảm giác khá thú vị, đôi khi hạt muối trở th*nh sở th*ch của nhiều người. Từng cánh ớt cũng v*y, cánh ớt to nhưng khi ăn lại không quá cay, có vị ngọt dịu v* mùi thơm của ớt tự nhiên.
Muối n*y có th*nh phần ch*nh gồm muối sạch, ớt khô, đường, gừng, ô mai được phối trộn với b* quyết gia truyền nên nguyên liệu ho* quện hợp lý tạo nên một hương vị rất đặc trưng độc đáo. Muối ớt ô mai có vị ô mai ho*n to*n tự nhiên, họ không dùng chất tạo mùi vị ô mai m* dùng ch*nh nước cốt ô mai thu được từ hoạt động chế biến ô mai (nếu không trực tiếp sản xuất ô mai không thể thu được loại nước cốt n*y). Do v*y, khi ăn loại muối n*y có vị chua dịu tự nhiên, vị thơm của ô mai, khi ăn với các loại hoa quả sẽ đem lại cảm giác th*t tuyệt vời, đồng thời đảm bảo an to*n vệ sinh thực phẩm. Đây l* loại muối đuợc các nh* h*ng, khách sạn, resort cao cấp s* dụng để giữ chân khách du lịch nước ngo*i.
Lưu ý, có rất nhiều h*ng “nhái” sản phẩm n*y, các bạn lên mua trực tiếp tại C*a h*ng giới thiệu sản phẩm của họ tại số 147 B* Triệu - Hai B* Trưng - H* Nội - hoặc đặt h*ng trên website: omaibathu.com (hoặc gọi trực tiếp cho người phụ trách Mrs. Phượng 024.39923699).


3. Ô MAI SẤU BA THU
Sấu l* loại cây lấy quả chủ yếu được trồng ph*a bắc do phù hợp kh* h*u, thổ nhưỡng. L* người miền bắc di cư thì không thể quên món canh chua sấu truyền thống, vị chua của sấu rất khác biệt bởi vị thơm, chua không gắt hay dư vị sau ăn. Để bảo quản v* dùng sâu được quanh năm, dân ta đã biết cách muối, phơi sấy khô hoặc để quả tươi v*o ngăn đá tủ lạnh dùng dần. Một trong những cách dùng sấu đó l* s* dụng quả sấu để l*m ô mai.
Ô mai Sấu của Ô MAI BA THU được đánh giá l* sản phẩm ngon nhất H* Nội bởi họ s* dụng quả sấu non vừa phải để thịt quả sấu ăn mềm, dai không quá cứng. Đặc biệt cách chế biết độc đáo giữ nguyên mầu sắc, hương vị của quả sấu tươi. Người miền nam hoặc người miền bắc di cư mỗi lần ăn ô mai sấu sẽ cảm nh*n đầy đủ hương vị của quả sấu H* Nội, cảm nh*n được cuộc sống người H* Nội hay cảm nh*n được mùi hoa sấu được trồng trên phố phường H* Nội.
Ô mai sấu có th*nh phần đơn giản, gồm quả sấu, muối, đường, gừng (nhiều gừng), gia vị tự nhiên khác vừa đủ.
Lưu ý, có rất nhiều h*ng “nhái” sản phẩm n*y, các bạn lên mua trực tiếp tại C*a h*ng giới thiệu sản phẩm của họ tại số 147 B* Triệu - Hai B* Trưng - H* Nội - hoặc đặt h*ng trên website: omaibathu.com (hoặc gọi trực tiếp cho người phụ trách Mrs. Phượng 024.39923699).


4. TRÀ SEN TÂY HỒ

Tr* ướp sen Tây Hồ l* dòng tr* lâu đời nhất tồn tại ở đất H* Th*nh. Tr* sen có vị thanh nhã, ngọt nhưng không gắt nên rất hợp để l*m qu* tặng người thân trong chuyến du lịch H* Nội hay s* dụng v*o dịp tết truyền thống. Tr* xanh s* dụng tr* Thái nguyên loại ngon nhất, hái mùa đông khi nhiều sương v* trước khi mặt trời mọc. Hoa sen, s* dụng chủ yếu hoa tại Hồ Tây hoặc các đầm sen lân c*n. Hương sen cũng như hạt sen ở khu vực n*y có hương vị rất độc đáo, đối với người s*nh, chỉ ng*i qua cũng biết nguồn gốc hoa sen được trồng tại khu vực n*o.
Gần đây, BA THU đã sản xuất lại loại tr* n*y, nhưng chủ yếu theo đơn đặt h*ng, mỗi năm chỉ l*m được khoảng 5.000 – 6.000 bông/ấm, do phải bảo quản sản phẩm trong ngăn đá tủ lạnh. Các thực khách kỹ t*nh muốn thưởng thức phải rất cẩn trọng khi mua v* dùng sản phẩm độc đáo n*y.
Du khách muốn mua tr* ướp sen Tây Hồ ngon nên gọi đặt trước tại nơi sản xuất (hoặc gọi trực tiếp cho người phụ trách Mrs. Nga 0904569119).


16.12.2019
Tr*ch từ Tạp ch* du lịch Đông Nam Á (Southeast Asia Travel Magazine)