Airbnb LÃ* Gì? Tìm Hiểu Vá» Airbnb Việt Nam
Airbnb lÃ* gì? Vì sao Airbnb ngÃ*y cÃ*ng trở thÃ*nh phổ thông vÃ* Airbnb tác Ä‘á»™ng nhÆ° thế nÃ*o đến ngÃ*nh NhÃ* hÃ*ng – Khách sạn? Äây lÃ* thắc mắc chung của rất nhiá»u ngÆ°á»i. Cùng tìm hiểu những vấn Ä‘á» nÃ*y qua bÃ*i viết dÆ°á»›i đây.

Äăng ký [Misafirler Kayýt Olmadan Link Göremezler Lütfen Kayýt Ýçin Týklayýn ! ]
Trong thá»i đại công nghệ thông tin phát triển bùng nổ vÃ* dần chi phối Ä‘a số cuá»™c sống con ngÆ°á»i nhÆ° hiện giá», váº*n dụng công nghệ vÃ* kinh tế chia sẻ trở nên má»™t thiên hÆ°á»›ng chiến lược trong kinh doanh. Uber hay Grab lÃ* những minh chứng dá»… hiểu. chẳng những váº*y, khuynh hÆ°á»›ng nÃ*y còn dần được váº*n dụng phổ biến trong ngÃ*nh NhÃ* hÃ*ng – Khách sạn. Äây cÅ©ng lÃ* tiá»n đỠđể Airbnb ra Ä‘á»i. Váº*y bạn đã biết Airbnb lÃ* gì chÆ°a?


[Misafirler Kayýt Olmadan Link Göremezler Lütfen Kayýt Ýçin Týklayýn ! ]
Äịnh nghÄ©a Airbnb lÃ* gì?
Airbnb lÃ* viết tắt của hạng AirBed and Breakfast, lÃ* má»™t startup vá»›i mô hình kết nối ngÆ°á»i cần thuê nhÃ*, thuê phòng nghỉ vá»›i những ngÆ°á»i có phòng cho thuê trên khắp thế giá»›i duyệt ứng dụng di Ä‘á»™ng tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° ứng dụng san sẻ xe Uber. tất táº*t việc thanh toán sẽ được thá»±c hÃ*nh phê chuẩn Airbnb, sá»* dụng thẻ tÃ*n dụng vÃ* nhÃ* trung gian nÃ*y sẽ thu má»™t khoản phÃ* đối vá»›i cả ngÆ°á»i cần đặt phòng vÃ* chủ nhÃ*.
Airbnb lÃ* mô hình kết nối ngÆ°á»i cần thuê nhÃ*, thuê phòng nghỉ vá»›i những ngÆ°á»i có phòng cho thuê - Ảnh: Internet
Khoản phÃ* đối vá»›i chủ nhÃ* ở mức 3% tổng giá trị đặt phòng, phÃ* thu khách đặt phòng ở mức 6 - 12% vÃ* mức phÃ* nÃ*y sẽ hiển thị luôn trong quá trình khách dùng dịch vụ. Mức phÃ* nÃ*y vẫn bảo đảm ngÆ°á»i trả thấp hÆ¡n đặt phòng khách sạn qua các kênh truyá»n thống.
Tháng 8/2008, hai sinh viên ngÃ*nh Thiết kế tại San Francisco đã chia má»™t phần căn há»™ mình ra cho khách du lịch thuê vÃ* sau đó, khi nháº*n thấy tiá»m năng của mô hình nÃ*y, hai sinh viên đã kêu gá»i thêm những ngÆ°á»i bạn của mình thÃ*nh láº*p website, phát triển Airbnb thÃ*nh má»™t địa chỉ đặt phòng uy tÃ*n, được nhiá»u ngÆ°á»i chá»n lá»c. Hiện tại, Airbnb đã có mặt ở hÆ¡n 190 quốc gia.
[Misafirler Kayýt Olmadan Link Göremezler Lütfen Kayýt Ýçin Týklayýn ! ]

Mô hình kinh dinh hấp dẫn
Nhìn thấy nhu cầu phòng lÆ°u trú cho khách du lịch vÃ*o Việt Nam tăng mạnh, chị P.P.ThÆ°Æ¡ng (má»™t nhân viên văn phòng ở TP.HCM) bắt tay tham gia kinh doanh mô hình cho thuê phòng nghỉ qua má»™t trang mạng Airbnb.
Chị tìm thuê má»™t căn há»™ rá»™ng rãi trong chung cÆ° ở ngay trung tâm Q.1, phòng có cá»*a sổ nhìn ra nhÃ* thá» Äức BÃ* đầy lãng mạn rồi đầu tÆ° thiết kế lại, chia nhá» không gian vÃ* kê thêm nhiá»u giÆ°á»ng hÆ¡n.
Tham gia kinh doanh mô hình nÃ*y lâu hÆ¡n, anh N.T.Tuấn - hiện có hệ thống phòng cho thuê gần khu phố Phạm NgÅ© Lão (Q.1), cÅ©ng đăng ký qua trang Airbnb - cho biết 80% khách đặt phòng lÃ* ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoÃ*i.
Hệ thống phòng được nâng cấp từ khách sạn cÅ©, thiết kế thÃ*nh không gian mở trang trÃ* Ä‘a phong cách, dÃ*nh riêng má»™t không gian chung cho phòng khách, bếp, nhÃ* vệ sinh.
Theo anh Tuấn, sau gần 4 năm hoạt Ä‘á»™ng, chuá»—i kinh doanh của anh Ä‘ang ăn nên lÃ*m ra, tạo dá»±ng được má»™t cá»™ng đồng riêng nhá» phản hồi tốt từ khách đến ở.
Nhiá»u ngÆ°á»i tham gia dịch vụ nÃ*y cho biết đây lÃ* mô hình Ä‘ang rất phát triển ở Việt Nam thá»i gian gần đây.
GiÃ*nh thị phần vá»›i khách sạn

Ông Tony thừa nháº*n sá»± tăng trưởng của Airbnb đã bắt đầu ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các khách sạn.
Äặc biệt, hệ thống Accor ở thị trÆ°á»ng Úc, Thái Lan đã phải chia sẻ thị phần vÃ* hiện tượng nÃ*y bắt đầu lan tá»›i Việt Nam.
“Tuy nhiên, nhóm khách sạn nhá», khách sạn 3 sao sẽ bị ảnh hưởng sá»›m hÆ¡n vì cùng phân khúc khách hÃ*ngâ€, ông Tony nói.
Äiá»u hÃ*nh khách sạn 5 sao, ông John Gardner, Tổng giám đốc Công ty liên doanh hữu hạn khách sạn Chains Caravelle (Caravelle Saigon Hotel), cho rằng 6.500 cÆ¡ sở Airbnb lÃ* con số lá»›n.
Con số nÃ*y còn tăng mạnh trong tÆ°Æ¡ng lai gắn vá»›i lÃ*n sóng phát triển hÃ*ng không giá rẻ, theo ông Gardner, cÅ©ng có thể xem lÃ* xu hÆ°á»›ng tốt vì đã giúp nhiá»u ngÆ°á»i có thể Ä‘i du lịch hÆ¡n vá»›i chi phÃ* rẻ hÆ¡n.
Tuy nhiên, để coi xét sá»± ảnh hưởng của mô hình nÃ*y lên 225.000 phòng tạm trú khách sạn ở Việt Nam thì cần thêm thá»i kì.
Ông TÃ*o Văn Nghệ, Chủ tịch Há»™i Khách sạn TP.HCM, cho biết các dịch vụ phòng cho thuê hiện nay rất Ä‘a dạng, khách quốc tế lẫn ná»™i địa Ä‘á»u muốn sá»* dụng vì chất lượng tốt, trải nghiệm má»›i mẻ.

“Các trang tÆ° vấn du lịch Ä‘ang trở thÃ*nh kênh tham khảo rất hiệu quả đối vá»›i ngÆ°á»i tiêu dùng trÆ°á»›c khi đặt phòng. Việc quản lý chất lượng các phòng cho thuê hiện nay cÅ©ng dá»±a trên đánh giá của cá»™ng đồng sá»* dụng chứ không phải từ giấy phép nÃ*o của cÆ¡ quan chức năngâ€, ông Gardner nói.
tại sao Airbnb ngÃ*y má»™t trở thÃ*nh phổ thông?[/b]
Vá»›i những Æ°u Ä‘iểm nhÆ° giá thuê phòng rẻ hÆ¡n nhÆ°ng chất lượng dịch vụ vẫn rất tốt, Airbnb ngÃ*y cÃ*ng được nhiá»u ngÆ°á»i chá»n lá»c để đặt phòng thay vì ngủ nghỉ ở khách sạn. Airbnb tạo Ä‘iá»u kiện để nhiá»u ngÆ°á»i có thể Ä‘i du lịch vá»›i phÃ* tổn rẻ. Bên cạnh đó, Airbnb mang đến những trải nghiệm Ä‘á»™c đáo, má»›i lạ khi tạm trú. Bạn sẽ được ở tại các căn há»™ của ngÆ°á»i dân bản địa, trải nghiệm Ä‘á»i sống, văn hóa địa phÆ°Æ¡ng.
Ở má»™t số nÆ°á»›c nhÆ° Mỹ, Úc, Thái Lan... hệ thống các khách sạn đã phải bắt đầu chia sẻ thị phần vá»›i Airbnb. Tại Việt Nam, tÃ*nh đến tháng 6/2017 có khoảng 6.500 cÆ¡ sở Airbnb vÃ* con số nÃ*y chÆ°a có dấu hiệu dừng lại, dá»± báo má»™t thá»i kỳ sôi Ä‘á»™ng của Airbnb.
Lượng khách du lịch đến Việt Nam tăng nhanh, mục tiêu chạm mốc 10 – 10.5 triệu lượt khách quốc tế vÃ* 47 - 48 triệu lượt khách du lịch ná»™i địa cùng vá»›i sá»± phát triển của Kinh tế - Xã há»™i... lÃ* những Ä‘iá»u kiện lý tưởng để Airbnb Việt Nam mở mang mô hình. Nhiá»u ngÆ°á»i dân cÅ©ng bắt đầu táº*n dụng phòng trống, nhÃ* trống để đăng ký kinh dinh Airbnb. Äặc biệt, Airbnb HÃ* Ná»™i, Airbnb Hồ ChÃ* Minh, Airbnb Nha Trang, Airbnb VÅ©ng TÃ*u... có sá»± phát triển mạnh mẽ nhất vì đây Ä‘á»u lÃ* những trá»ng Ä‘iểm du lịch.
Không chỉ tiết kiệm phÃ* tạm trú, mang đến trải nghiệm má»›i mẻ, Airbnb còn mang vá» doanh thu cho các há»™ gia đình có phòng trống, Ã*t sá»* dụng.
Äặt phòng vÃ* tạm trú phê chuẩn Airbnb, cả khách hÃ*ng vÃ* ngÆ°á»i cho thuê Ä‘á»u có thể đánh giá lẫn nhau sau má»—i lần dùng. Nếu bạn phục vụ tốt, khách Æ°ng, há» sẽ để lại những phản hồi hăng hái trên hệ thống vÃ* lôi cuốn sá»± quan hoÃ*i, tuyển lá»±a của nhiá»u thá»±c khách khác. Ở chiá»u ngược lại, nếu khách hÃ*ng lÆ°u trú theo hình thức Airbnb nhÆ°ng không lịch sá»± vá»›i chủ nhÃ*, há» có thể sẽ không cho bạn thuê phòng.
Airbnb Việt Nam hiện giá» có nhiá»u loại hình khác nhau để khách chá»n lá»c theo nhu cầu vÃ* Ä‘iá»u kiện của mình. Nhiá»u gia đình ấm no thÆ°á»ng mua các biệt thá»±, villas ven biển hoặc tại các Ä‘iểm du lịch vÃ* tần suất sá»* dụng rất Ã*t, há» chỉ đến ngÆ¡i nghỉ vÃ*o những dịp lá»…, cuối tuần... phần đông thá»i kì còn lại, há» bá» trống vÃ* từ khi có Airbnb, hỠđăng ký để cho thuê biệt thá»±, villas. Nếu bạn Ä‘i nghỉ dưỡng cùng gia đình hoặc đông bạn bè, có thể thuê được những vi la, villas nhÆ° váº*y vá»›i giá rẻ. Vá»›i những ai thÃ*ch du lịch bụi vÃ* muốn tằn tiện tổn phÃ* lÆ°u trú tối Ä‘a, có thể chá»n Shared room tại Airbnb để nghỉ ngÆ¡i.
Äó lÃ* má»™t số thông tin xoay quanh Airbnb lÃ* gì mÃ* bạn có thể tham khảo. Nhìn chung, Airbnb mang đến cho du khách thêm chá»n lá»±a khi có nhu cầu tạm cÆ°, song song cÅ©ng tăng sức cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn, nhÃ* nghỉ. Sá»± phát triển của Airbnb đặt ra thách thức đối vá»›i các hệ thống khách sạn, nhÃ* nghỉ phải lÃ*m sao để không mất nhiá»u thị phần, lÃ*m sao khách hÃ*ng vẫn chá»n lá»±a dịch vụ của mình...